Giảng viên Khoa Tiểu học - Mầm non với việc dạy online bằng Google Classroom

Bạn đánh giá: 4 / 5

Ngôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện Kế hoạch 180/KH-ĐHTB ngày 12/3/2020 của Trường Đại học Tây Bắc về việc hướng dẫn sinh viên học tập trực tuyến, Khoa Tiểu học - Mầm non đã chỉ đạo giảng viên tổ chức dạy học cho sinh viên theo hình thức trực tuyến bằng Classroom. Việc dạy và học online bằng classroom.google.com đã trở thành một giải pháp tình thế, đảm bảo duy trì việc học tập của sinh viên trong thời gian dừng dạy học tập trung để phòng chống dịch bệnh. Việc dạy và học online của giảng viên, sinh viên khoa Tiểu học - Mầm non đã đạt được những kết quả nhất định.

Giảng viên hướng dẫn sinh viên trên Classroom bằng cách hình thức gửi nội dung giáo trình, tài liệu tham khảo; giao nhiệm vụ học tập; hướng dẫn, trao đổi, thảo luận, thống nhất các đơn vị kiến thức cần thiết; đánh giá ý thức tham gia lớp học và ý thức thực hiện nhiệm vụ học tập của sinh viên… Các giờ học diễn ra sôi nổi (trên luồng) của classroom.google.com. Thậm chí, thời gian trao đổi, thảo luận còn vượt ngoài thời gian tiết học quy định. Bất kì lúc nào, sinh viên cũng có thể đưa ra câu hỏi và những vấn đề thắc mắc đối với giảng viên. Nhờ classroom.google.com, giảng viên cũng có thể dễ dàng trả lời những băn khoăn của sinh viên đối với nội dung kiến thức bài học. 

Bên cạnh đó, việc giảng viên hướng dẫn nội dung tự học đã phát huy ở nhiều sinh viên tinh thần chủ động, tích cực tự nghiên cứu kiến thức mới, giúp giảm bớt đáng kể thói quen học tập thụ động. Nhiều bài làm của sinh viên đã thể hiện khả năng tư duy khái quát vấn đề rất tốt bằng sơ đồ tư duy, hoặc sử dụng từ khoá để diễn tả câu trả lời một cách tóm lược. Kết quả các bài tập có thể được sinh viên sử dụng để làm đề cương ôn tập cuối học phần một cách hiệu quả. Chính việc tự học này sẽ giúp các em có ý thức trách nhiệm hơn với nhiệm vụ học tập cá nhân.


Không những thế, việc dạy học online bằng classroom.google.com còn giúp giảng viên có thể đánh giá kết quả học tập ở một số học phần một cách hiệu quả. Sinh viên thực hiện nộp bài tập bằng hình thức chụp ảnh sản phẩm mình tạo ra và gửi lại trên mục bài tập cá nhân. Giảng viên căn cứ vào sản phẩm ảnh chụp để đánh giá kết quả học tập. Tiêu biểu là học phần Đồ chơi đã được giảng viên Vũ Thị Đức Hạnh hướng dẫn online và đánh giá kết quả học tập của sinh viên thông qua sản phẩm ảnh chụp.



Việc dạy và học online của giảng viên, sinh viên khoa Tiểu học - Mầm non bằng classroom.google.com đã đạt được một số kết quả, nó được xem là giải pháp tình thế nhằm duy trì việc học tập của sinh viên trong thời gian nghỉ - phòng dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan, hình thức dạy học này vẫn bộc lộ một số hạn chế như: sự tương tác bằng các bình luận (trên luồng) của classroom.google.com làm giảm giao lưu cảm xúc giữa người dạy, người học. Với một số kiến thức khó, giảng viên cần giảng trực tiếp mới có thể giúp sinh viên hiểu vấn đề cặn kẽ. Số ít sinh viên ở vùng sâu, vùng xa không đăng nhập được vào lớp học, việc nộp bài tập cũng bị gián đoạn, phụ thuộc nhiều vào chất lượng đường truyền mạng tại nơi cư trú. Hy vọng rằng, trong thời gian tới, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn, giảng viên, sinh viên có thể quay trở lại lớp, học tập trung và dễ dàng trao đổi những thắc mắc, băn khoăn dang dở về nội dung kiến thức các học phần.

Tìm kiếm