Giảng viên Khoa Tiểu học - Mầm non tích cực đổi mới phương pháp dạy học

Bạn đánh giá: 4 / 5

Ngôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

Chương trình tập huấn về “Tăng cường và nhân rộng phương pháp dạy học hòa nhập và tích cực” trong khuôn khổ Chương trình Úc cùng Việt Nam hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực (Aus4skills) từ ngày 24/09/2019 cho tới nay đã triển khai có hiệu quả đối với giảng viên trong nhà trường nói chung và khoa Tiểu học - Mầm non nói riêng.

Phương pháp dạy học tích cực dùng để chỉ cách thức tổ chức, kĩ thuật dạy học nhằm tăng cường tính chủ động nhận thức của người học, tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác. Từ đó, giáo dục người học thành những người có năng lực thực hành, có khả năng tư duy sáng tạo và năng lực giải quyết vấn đề, học sinh hăng hái, chủ động lĩnh hội kiến thức. Khi vận dụng tốt các phương pháp dạy học tích cực người học sẽ chăm chú lắng nghe, chủ động đặt câu hỏi, nêu thắc mắc, tham gia tích cực vào các hoạt động như thảo luận, đóng vai, điều tra,... mà không còn tiếp nhận tri thức một cách thụ động.
Là một trong những khoa có số lượng sinh viên lớn của trường Đại học Tây Bắc, khoa Tiểu học - Mầm non luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các giảng viên được tiếp nhận thông tin và tham gia các khóa tập huấn của chương trình. Trải qua 2 khóa tập huấn đầu tiên, các giảng viên đã tham gia đầy đủ và có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh và thực hành phương pháp dạy học tích cực và hòa nhập một cách có hiệu quả. Thông qua việc thiết kế bài giảng chu đáo với sự đổi mới trong tư duy và linh hoạt trong việc sử dụng các phương pháp dạy học, các bài giảng mới đã nhận được sự hưởng ứng và phản hồi tích cực từ phía sinh viên. Các tiết học luôn diễn ra sôi nổi, hào hứng, đảm bảo chất lượng.
Trước và sau mỗi giờ giảng, các giảng viên thường xuyên họp nhóm, trao đổi, chia sẻ và rút kinh nghiệm để rút ra những ưu - nhược điểm đối với việc sử dụng phương pháp dạy học mới để hoàn thiện bài giảng hơn. Bên cạnh việc trao đổi giữa các giảng viên có chuyên ngành liên quan, các giảng viên còn kết nối và học hỏi từ các giảng viên khác Khoa trong cùng khóa tập huấn, nhằm làm phong phú các hoạt động dạy học và nhân rộng phương pháp dạy học hòa nhập và tích cực trong toàn trường.
Chương trình được triển khai đã đem lại những hiệu ứng tích cực đối với cả thầy và trò trong Khoa và Nhà trường. Vừa tạo thêm động lực cho giảng viên say mê giảng dạy và nghiên cứu, đồng thời cải thiện và nâng cao chất lượng học tập cho sinh viên. Dự kiến khóa tập huấn tiếp theo sẽ diễn ra vào giữa tháng 3/2020, các giảng viên tiếp tục trao đổi và chia sẻ về những hoạt động đã thực hiện và đưa ra những ý tưởng mới cho thời gian tới.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH LIÊN QUAN

Tìm kiếm