Ngành Giáo dục Tiểu học của Trường Đại học Tây Bắc được hình thành và phát triển trên cơ sở kế thừa ngành Cao đẳng Tiểu học trước đây. Năm 2003, cùng với việc thành lập Khoa Tiểu học - Mầm non (Quyết định số 146/QĐ-TCCB ngày 27/8/2003 của Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Bắc), Trường chính thức mở ngành Giáo dục Tiểu học trình độ đại học và tuyển sinh khóa đầu tiên. Đây là dấu mốc quan trọng, đánh dấu bước phát triển từ đào tạo bậc cao đẳng sang đào tạo bậc đại học, góp phần cung cấp nguồn nhân lực giáo viên tiểu học có trình độ cao hơn cho khu vực Tây Bắc và cả nước. Qua các lần xây dựng và chỉnh sửa chương trình đào tạo, cho đến nay ngành Giáo dục Tiểu học đã khẳng định uy tín, chất lượng đào tạo và là một trong những ngành đào tạo nhiều sinh viên nhất cho Nhà trường. Quy mô đào tạo năm 2025-2026 là 20 lớp ngành Giáo dục Tiểu học với 1.215 sinh viên. Trong bối cảnh Nhà trường tăng quy mô đào tạo và đặt ra mục tiêu quan trọng là nâng cao chất lượng đào tạo nhằm bảo đảm đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực giáo viên tiểu học có trình độ cao cho xã hội, yêu cầu kiểm định chất lượng không chỉ là nhiệm vụ cấp thiết mà còn là cơ hội để nhìn lại, cải tiến và khẳng định cam kết chất lượng đào tạo.
Từ ngày 21 - 25/9/2025, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long đã tiến hành khảo sát chính thức trong khuôn khổ kiểm định chất lượng 06 chương trình đào tạo (từ năm học 2020-2021 đến năm học 2024-2025) của Trường Đại học Tây Bắc trong đó có chương trình đào tạo ngành Giáo dục Tiểu học.
Để thực hiện công tác phục vụ đánh giá ngoài chương trình đào tạo ngành Giáo dục Tiểu học, Nhà trường và đơn vị đào tạo quản lí chương trình đã có một quá trình chuẩn bị kĩ lưỡng. Nhà trường đã ban hành Quyết định 1306/QĐ-ĐHTB ngày 19/12/2023 về việc thành lập Hội đồng Tự đánh giá chương trình đào tạo ngành Giáo dục Tiểu học giai đoạn 2019 - 2024; Kế hoạch số 160/KH-ĐHTB ngày 29/1/2024 về việc tự đánh giá chương trình đào tạo ngành Giáo dục Tiểu học giai đoạn 2019 - 2024; các kế hoạch, thông báo liên quan để chỉ đạo thực hiện công tác tự đánh giá. Các đơn vị chức năng trong trường, chủ trì là Phòng Bảo đảm chất lượng - Thanh tra pháp chế trực tiếp triển khai, tư vấn, hỗ trợ các nội dung liên quan đến văn bản quy phạm pháp luật về kiểm định; các tài liệu hướng dẫn thực hiện tự đánh giá, đánh giá ngoài chương trình đào tạo. Khoa Tiểu học - Mầm non là đơn vị trực tiếp thực hiện nhiệm vụ Tự đánh giá với các nội dung cụ thể: thu thập thông tin, xử lí minh chứng, viết Báo cáo tự đánh giá. Đồng thời, Khoa cũng chỉ đạo các bộ phận, đặc biệt là cán bộ, giảng viên, sinh viên thực hiện vừa tự đánh giá vừa khắc phục, cải tiến công tác giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học, kết nối và phục vụ cộng động, công tác văn nghệ, thể thao, công tác xã hội, công tác phục vụ giảng dạy và học tập... trong thực tiễn đào tạo. Cán bộ quản lí, giảng viên, sinh viên của Khoa, của ngành Giáo dục Tiểu học đã đoàn kết, đồng lòng, cộng đồng trách nhiệm, sẻ chia, hỗ trợ nhau cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra. Ngành đã hoàn thành Báo cáo tự đánh giá đúng tiến độ theo kế hoạch của Nhà trường. Quá trình tự đánh giá cũng ghi nhận một số điểm nổi bật: Chương trình đào tạo đã được rà soát định kì (qua các năm 2018, 2020, 2022, 2024). Trong chu kì đánh giá, chương trình tiếp tục được sửa đổi, cập nhật bảo đảm phù hợp và đáp ứng được thực tiễn đào tạo. Đội ngũ giảng viên tâm huyết, không ngừng nỗ lực cải tiến, đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của người học; nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc hỗ trợ người học trên mọi phương diện; có ý thức khắc phục khó khăn để học hỏi thông qua các chương trình tập huấn, hội thảo, các khoá học ngắn hạn về đổi mới giáo dục gắn với Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Sinh viên tích cực, năng động, ham học hỏi để trau dồi kiến thức, rèn luyện kĩ năng, hình thành phương pháp vững chắc để chuẩn bị cho quá trình công tác sau này; tích cực tham gia và thể hiện sự nổi trội về tinh thần, hiệu quả tham gia các hoạt động rèn luyện kĩ năng mềm. Nhà trường, đặc biệt là Khoa Tiểu học - Mầm non có mối quan hệ chặt chẽ với các trường tiểu học nơi sinh viên đến rèn luyện nghiệp vụ sư phạm, thực tập sư phạm. Các báo cáo tổng kết công tác rèn luyện nghiệp vụ sư phạm hằng năm cho thấy các trường tiểu học đánh giá tốt về chất lượng sinh viên của đơn vị. Tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm hằng năm đạt từ 80 - 85% trở lên. Tỉ lệ sinh viên có phản hồi tích cực về văn hoá học tập tại trường đạt từ 85%. Tỉ lệ các nhà sử dụng lao động phản hồi tích cực về chất lượng chương trình đào tạo đạt từ 80 - 85% trở lên. Các sản phẩm nghiên cứu khoa học của giảng viên, sinh viên tăng và đạt chất lượng tốt hơn theo từng năm. Các nghiên cứu tập trung vào mục tiêu và giải pháp đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập, góp phần đổi mới, phát triển giáo dục tiểu học ở khu vực miền núi và vùng dân tộc thiểu số. Đặc biệt, điểm nhấn của hoạt động khoa học công nghệ trong ngành Giáo dục Tiểu học là việc biên soạn sách phục vụ đào tạo. Từ năm 2020 - 2025, giảng viên của Khoa đã biên soạn và xuất bản 9 cuốn giáo trình, sách chuyên khảo phục vụ trực tiếp cho việc giảng dạy và học tập của ngành Giáo dục Tiểu học. Giảng viên cũng đã tặng các sách này cho Trung tâm Thông tin - Thư viện của Nhà trường với trị giá lên đến gần 60 triệu đồng. Đơn vị cũng tích cực trong việc thể hiện trách nhiệm của trường đại học với cộng đồng. Hằng năm, giảng viên và sinh viên của Khoa Tiểu học - Mầm non đã tham gia chương trình “Bữa sáng nhỏ - Tủ sách lớn”, tặng sách cho thư viện các trường học với trị giá lên đến 150 triệu đồng (trong giai đoạn từ năm 2020 - 2025). Các hoạt động kết nối và phục vụ cộng đồng là thế mạnh của Khoa và cá nhân giảng viên trong Khoa, đã được các đơn vị ngoài trường ghi nhận.
Trong đợt khảo sát chính thức của Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài chương trình đào tạo ngành Giáo dục Tiểu học, Khoa Tiểu học - Mầm non đã hoàn thành tốt tất cả các nhiệm vụ được đặt ra. Giảng viên, sinh viên tham gia tích cực các hoạt động tại các phiên làm việc, tham gia chương trình phỏng vấn của chuyên gia, bày tỏ nhận thức, quan điểm, cách thức triển khai thực hiện chương trình đào tạo, lắng nghe ý kiến trao đổi của chuyên gia với ý thức mong muốn cải tiến nhằm thực hiện tốt hơn, nâng cao chất lượng đào tạo. Các nhà sử dụng lao động và cựu sinh viên của Khoa cũng thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong quá trình bày tỏ, trao đổi các nội dung liên quan với mong muốn góp ý để chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học của Nhà trường đạt kết quả tốt hơn. Một bầu không khí phấn khởi, thi đua trong giảng dạy và học tập được lan toả rộng rãi không chỉ trong ngành Giáo dục Tiểu học mà cả trong toàn khoa. Chuyên gia của Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long đã đến thăm, dự giờ, làm việc với cán bộ, giảng viên, sinh viên trong khoa để nắm bắt tình hình hoạt động của đơn vị, đặc biệt truyền cảm hứng cho các thành viên trong Khoa về việc nâng cao và lan toả văn hoá chất lượng trong môi trường cơ sở giáo dục đại học. Mặt khác, các chuyên gia cũng đã chỉ ra những điểm còn tồn tại trong quá trình thực hiện chương trình đào tạo mà Khoa phải khắc phục, cải tiến để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới. Đặc biệt cần lưu ý là sự định lượng hoá các kết quả đạt được trong quá trình đào tạo một cách rõ ràng, đồng bộ, hệ thống nhằm tạo ra cái nhìn tổng thể và cái nhìn đối sánh làm cơ sở cho sự cải tiến. Có thể thấy, việc tham gia vào chương trình đánh giá ngoài chương trình đào tạo ngành Giáo dục Tiểu học không chỉ thuần tuý là thực hiện nhiệm vụ kiểm định theo quy định mà còn là một cơ hội tốt để cán bộ quản lí, giảng viên, sinh viên của ngành Giáo dục tiểu học, của Khoa Tiểu học - Mầm non và các đơn vị chức năng liên quan đến công tác đào tạo, bảo đảm chất lượng cùng nhìn nhận về thực tiễn của quá trình đào tạo, có thêm những nhận thức sâu sắc về bảo đảm chất lượng, tinh thần hứng khởi để khắc phục, cải tiến, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu của xã hội trong bối cảnh Nghị quyết số 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo đang được chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ.
Bài học được rút ra sau khi hoàn thành đợt đánh giá ngoài chương trình đào tạo ngành Giáo dục tiểu học là:
- Ý thức và tinh thần trách nhiệm của cả hệ thống từ Lãnh đạo Nhà trường, các đơn vị phòng, ban chức năng, cán bộ quản lí, giảng viên, sinh viên trong công tác bảo đảm chất lượng.
- Hệ thống minh chứng phải được lưu trữ khoa học, minh bạch, dễ tiếp cận, phục vụ tốt cho việc tìm hiểu, phân tích, đánh giá về việc thực hiện và cải tiến chương trình đào tạo. Đặc biệt đẩy mạnh ứng dụng số hoá trong lưu trữ minh chứng.
- Văn hoá chất lượng phải gắn liền với hoạt động công tác, giảng dạy, học tập hằng ngày, trở thành nhu cầu của mỗi một thành viên trong hệ thống đào tạo chứ không phải chỉ có khi đánh giá.
- Vai trò của Lãnh đạo Nhà trường, Lãnh đạo Khoa trong quá trình chỉ đạo, kết nối, điều phối và truyền cảm hứng cho thành viên về văn hoá chất lượng.
Từ những bài học kinh nghiệm được rút ra, Khoa Tiểu học - Mầm non đã nhận diện một số nhiệm vụ trọng tâm trước mắt cần làm ngay:
- Tiếp tục xây dựng môi trường làm việc, giảng dạy và học tập minh bạch, chuyên nghiệp, truyền cảm hứng và hướng tới chuẩn mực.
- Khuyến khích giảng viên tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp kiểm tra đánh giá theo hướng hiện đại, linh hoạt và phù hợp với đặc thù của ngành đào tạo. Chú trọng việc gắn kết, ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học, nhất là số hoá vào giảng dạy, học tập.
- Phát huy tiếng nói của sinh viên và các bên liên quan trong việc phản hồi, cải tiến chương trình, cải tiến phong cách làm việc và phục vụ người học.
- Tiếp tục và đẩy mạnh mối liên kết chặt chẽ với các trường, cộng đồng giáo dục để cập nhật thực tiễn, góp phần nâng cao uy tín và chất lượng.
- Xác định lan toả văn hoá chất lượng là hành trình lâu dài, cần sự chung tay của toàn thể cán bộ, giảng viên, sinh viên trong toàn Khoa và sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các đơn vị liên quan.
Với nguồn cảm hứng được lan toả từ các hoạt động tự đánh giá, đánh giá ngoài chương trình đào tạo ngành Giáo dục Tiểu học, tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên Khoa Tiểu học - Mầm non quyết tâm duy trì những kết quả đã đạt được trong công tác đào tạo nhiều năm qua, cùng đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo trong thời gian tới, góp phần cùng Trường Đại học Tây Bắc phấn đấu trở thành Đại học trọng điểm vùng, cơ sở chủ chốt trong đào tạo giáo viên; góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực giáo viên chất lượng tốt cho các tỉnh khu vực Tây Bắc và cả nước.
Một số hình ảnh hoạt động về đánh giá ngoài chương trình đào tạo ngành Giáo dục Tiểu học
















