Cán bộ, giảng viên Khoa Tiểu học - Mầm non dự tập huấn “Thực hiện chương trình Giáo dục Phổ thông 2018”

Bạn đánh giá: 4 / 5

Ngôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

Ngày 14 – 16/10/2019, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Tập huấn cán bộ quản lý sở - phòng giáo dục và đào tạo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. TS. Điêu Thị Tú Uyên, ThS. Dương Thị Thanh – Khoa Tiểu học – Mầm non, Trường Đại học Tây Bắc dự tập huấn.

Đợt tập huấn nhằm giới thiệu với cán bộ quản lý sở, phòng giáo dục và đào tạo 28 tỉnh thành miền Trung và miền Bắc các nội dung trọng tâm về chính sách, quan điểm, mục tiêu, giải pháp cơ bản thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Từ đó, cán bộ quản lý sở, phòng giáo dục và đào tạo chỉ đạo, triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới tại địa phương. Trong đợt tập huấn, các định hướng trọng tâm và các giải pháp cơ bản để thực hiện chương trình mới đã được đặt ra, phân tích để có cái nhìn đúng đắn và sâu sắc về mục tiêu đổi mới giáo dục: chuyển từ dạy học kiến thức sang dạy học phát triển phẩm chất, năng lực của người học; xây dựng nền giáo dục tiên tiến; đào tạo thế hệ tương lai của đất nước có đủ phẩm chất, năng lực để phát triển và hội nhập. 

Đặc biệt, Ban Tổ chức đã dành riêng 1 buổi trong thời gian tập huấn để tổ chức Hội nghị triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới ở cấp tiểu học. TS. Thái Văn Tài – Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học đã giới thiệu về thực trạng giáo dục tiểu học ở Việt Nam hiện nay và phân tích các mục tiêu,  giải pháp quan trọng để thực hiện chương trình lớp 1 mới ngay từ năm học 2020 – 2021, tạo nền tảng vững chắc để tiếp tục triển khai đổi mới ở các lớp tiếp theo. Các báo cáo viên cũng tập trung phân tích các nội dung cần quan tâm khi bắt đầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 1: tăng cường cơ sở vật chất để tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày; chuẩn bị đội ngũ giáo viên để thực hiện chương trình mới; phối hợp tốt công tác bồi dưỡng giáo viên thực hiện chương trình và sách giáo khoa mới; thực hiện sắp xếp lại mạng lưới trường lớp, dồn dịch điểm trường… 

TS. Thái Văn Tài – Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học báo cáo về nội dung triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới ở tiểu học

Riêng các cơ sở đào tạo giáo viên, những nhiệm vụ cần quan tâm để đào tạo đội ngũ giáo viên đáp ứng được yêu cầu của chương trình phổ thông mới là: tích cực thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp nâng cao năng lực của các trường sư phạm; nghiên cứu xây dựng các chương trình đào tạo giáo viên mới và chương trình bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình; phối hợp với các sở giáo dục và đào tạo tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đây là nhiệm vụ quan trọng đối với các cơ sở đào tạo giáo viên nói chung, đối với Trường Đại học Tây Bắc nói riêng. 

Đổi mới giáo dục phổ thông đang đi những bước rất gần đến thực tế triển khai thực hiện. Nhiều thách thức, nhưng tin rằng, với phương châm: Đổi mới giáo dục nói chung, đổi mới giáo dục tiểu học nói riêng là mệnh lệnh của trái tim, ngành giáo dục sẽ vượt qua thách thức để đạt được sứ mệnh xây dựng một nền giáo dục Việt Nam tiên tiến.

Tìm kiếm