Tổ chức hoạt động rèn nghề cho sinh viên K61 học vượt tiến độ ngành Giáo dục Tiểu học và Giáo dục Mầm non

Bạn đánh giá: 5 / 5

Ngôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lực
 

Rèn nghề cho sinh viên sư phạm là hoạt động thực hành của sinh viên về nghề giáo nhằm mục đích củng cố kiến thức đã được trang bị, gắn lí thuyết với thực hành, lí luận với thực tiễn và giúp sinh viên rèn luyện kĩ năng nghề nghiệp. Hoạt động rèn nghề không chỉ diễn ra qua các học phần được tổ chức tại cơ sở giáo dục đại học mà còn được tổ chức tại các trường mầm non, tiểu học. Năm học 2023 - 2024, 224 sinh viên K61 ngành Giáo dục Tiểu học và ngành Giáo dục Mầm non, Trường Đại học Tây Bắc chỉ còn 02 học phần rèn nghề là Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm 2 và Thực tập sư phạm 2 để hoàn thành chương trình đào tạo, tốt nghiệp sớm hơn tiến độ thông thường. Hai hoạt động rèn nghề này được tổ chức chủ yếu tại các trường mầm non và tiểu học trên địa bàn tỉnh Sơn La. Tại đây, sinh viên được nghiên cứu, tìm hiểu thêm về tâm sinh lý học sinh, làm quen với nội dung, phương pháp, cách thức tổ chức giáo dục ở trường mầm non, tiểu học; được thường xuyên thực hành và luyện tập các kĩ năng sư phạm, làm cơ sở để hình thành phẩm chất và năng lực của người giáo viên; được tìm hiểu môi trường giáo dục thực tế, nuôi dưỡng tình cảm, ý thức nghề nghiệp, giúp sinh viên nhanh chóng thích ứng với nghề sau khi tốt nghiệp. Việc tổ chức các học phần Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm 2 và Thực tập sư phạm 2 đã tăng cường sự gắn kết giữa cơ sở đào tạo với đơn vị sử dụng lao động.

Hoạt động Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm 2 đã được tiến hành trong 02 tuần từ 25/09/2023 đến 07/10/2023 tại Trường Tiểu học Quyết Thắng, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, Trường Mầm non Tô Hiệu và Trường Mầm non Chiềng Sinh trên địa bàn Thành phố Sơn La. Sinh viên được soạn giáo án, dự giờ các tiết học/hoạt động của giáo viên mầm non/tiểu học có kinh nghiệm, được tổ chức rút kinh nghiệm, đánh giá giờ giảng theo tinh thần đổi mới giáo dục. Sau đó, mỗi nhóm sinh viên được dạy trực tiếp 1 buổi (mỗi buổi tối đa 5 tiết). Theo kết quả đánh giá của các thầy cô hướng dẫn tại trường mầm non/tiểu học, các sinh viên K61 có tinh thần trách nhiệm cao, thực hiện tốt các nội dung rèn luyện, khiêm tốn học hỏi, chủ động sáng tạo trong các hoạt động của Nhà trường.

Hoạt động Thực tập sư phạm 2 được tổ chức từ 09/10/2023 đến 16/12/2023, được chia làm 2 phần:
Thực tập tại Trường Đại học Tây Bắc: Mỗi sinh viên lựa chọn 03 tiết học/hoạt động cụ thể để soạn giáo án, tập giảng và tập tổ chức hoạt động tập thể cho học sinh và 02 giờ sinh hoạt lớp. Các nội dung này đã được các giảng viên của Khoa Tiểu học - Mầm non hướng dẫn và nhận xét, đánh giá.

Thực tập tại các trường mầm non/tiểu học: 134 sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học được chia thành 04 đoàn thực tập tại Trường Tiểu học thị trấn Thuận Châu - Thuận Châu, Trường Tiểu học Chiềng Ly - Thuận Châu, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Chiềng Mung - Mai Sơn, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Nà Ban - Mai Sơn; 90 sinh viên ngành Giáo dục Mầm non chia thành 03 đoàn thực tập tại Trường Mầm non Chiềng Mung - Mai Sơn, Trường Mầm non Nà Sản - Mai Sơn, Trường Mầm non Hoa Ban Tông Lạnh - Thuận Châu. Trong khoảng thời gian này, tại các trường mầm non/tiểu học, các sinh viên sẽ được nghe báo cáo chung về tình hình nhà trường; được dự giờ, dự giảng; được thực tập giảng 02 buổi (mỗi buổi 03 tiết); được thực tập chủ nhiệm (xây dựng kế hoạch chủ nhiệm theo nhiệm vụ được giao, dự giờ sinh hoạt mẫu và tổ chức một giờ sinh hoạt lớp).

Sau đây là một số hình ảnh về hoạt động rèn nghề của sinh viên ngành Giáo dục Mầm non, Giáo dục Tiểu học.

 

 

Tìm kiếm