Xây dựng môi trường học tập tích cực, hòa nhập cho sinh viên

Bạn đánh giá: 3 / 5

Ngôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

Môi trường học tập tích cực, hiệu quả là chìa khóa cho sự thành công trong học tập, tình cảm và xã hội của sinh viên ở giảng đường đại học.

Đặc biệt với những sinh viên năm đầu, khi được bắt đầu với môi trường học tập tích cực, cởi mở, tin tưởng, tôn trọng sẽ tạo điều kiện để các em đạt kết quả học tập tốt hơn.
Trong chương trình của Au4skill, tập huấn phương pháp giảng dạy tích cực, hòa nhập cho giảng viên Trường Đại học Tây Bắc, bản thân tôi đã tham gia và có những ý tưởng trong việc xây dựng môi trường lớp học để giúp sinh viên luôn tích cực và hòa nhập trong các hoạt động học tập mỗi ngày. Tôi đã quan tâm đến việc chuẩn bị một lớp học với các điều kiện để kích thích sự tích cực và hòa nhập của các bạn sinh viên.
Trong quá trình xây dựng môi trường lớp học tích cực, hòa nhập tôi rất chú trọng tâm lý an toàn, cởi mở, thân thiện bằng những hoạt động dưới đây:
1- Tạo cảm giác an toàn, thân thiện (đến sớm hơn và chào đón các sinh viên ở cửa với một khẩu hiệu đặc biệt “hôm nay bạn sẽ có một giờ học tuyệt vời”, “Bạn là người quan trọng”) trong một môi trường lớp học gần gũi và tiện ích.

 

Giảng viên thân thiện, hòa đồng cùng sinh viên

 

Không gian lớp học mới lạ, thuận lợi phù hợp với PP hiện đại và truyền thống

Phòng thực hành mang lại sự trải nghiệm thật nhất có thể

Khẩu hiệu trong lớp tạo động lực và kich thích hứng thú học tập

2 - Tạo không gian tiện nghi, thoáng đãng  

Video tập thể dục ngoài sân
3- Tìm hiểu sinh viên (văn hóa, sở thích, hoạt động ngoại khóa, tính cách, phong cách học tập và mục tiêu tư duy của sinh viên).

 

Sinh viên thể hiện quan điểm cá nhân

 

Các bạn sinh viên tìm hiểu những thông tin cá nhân

 

 

4- Sử dụng các trò chơi và hoạt động xây dựng lớp. Bởi điều này rất quan trọng để phát triển mối quan hệ tích cực với sinh viên của bạn và giữa sinh viên với nhau.

Video trò chơi

5- Có các phần thưởng để động viên khích lệ ăn mừng những thành quả mà sinh viên đạt được, đây là điều quan trọng để sinh viên sẽ luôn nỗ lực hơn nữa trong các hoạt động tiếp theo.

Như vậy, môi trường dạy học hòa nhập, tích cực là việc mà người giáo viên sẽ tạo ra LỚP HỌC VUI VẺ, KHI SINH VIÊN VUI VẺ, THẦY CÔ VUI VẺ THÌ CHẮC CHẮN SẼ TÍCH CỰC VÀ SẼ SẴN SÀNG HÒA NHẬP, KHI HÒA NHẬP RỒI LẠI SẼ TÍCH CỰC HƠN NỮA, TÍCH CỰC LẠI CÀNG DỄ HÒA NHẬP….. VÀ HAI YẾU TỐ TÍCH CỰC, HÒA NHẬP KHÔNG TỒN TẠI ĐỘC LẬP, NÓ LÀ HAI MẶT CỦA MỘT VẤN ĐỀ.

Tìm kiếm