Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Tiểu học - Mầm non

Ngôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

“Experiment is the sole soure of truth. It alone can teach us something new; it alone can give us certainty” (Thực nghiệm là nguồn sự thật duy nhất. Chỉ nó có thể dạy cho ta biết điều gì đó mới mẻ; chỉ nó có thể cho ta sự chắc chắn).

Phương châm học đi đôi với hành không còn xa lạ với chúng ta, phương châm này luôn được đề cao trong các cấp học và không có ngành nghề nào là không gắn lý thuyết với thực hành. Nghề nhà giáo cũng vậy, nghề nhà giáo là nghề đặc biệt "Dưới ánh sáng mặt trời không có nghề nào vinh quang bằng nghề dạy học". Ở bất kỳ một chế độ xã hội nào, nhà giáo cũng được xã hội trân trọng và tin cậy. Vị thế của nhà giáo được tôn vinh xứng đáng; bởi lẽ "Nhà giáo là một hình mẫu về đạo lý, về trí tuệ, về nhân cách mà cả xã hội gửi gắm niềm tin". Nhà giáo là người chuyển tải văn minh nhân loại cho các thế hệ học trò. Nhà giáo ngày xưa dạy học trò biết "Lễ" sau đó biết "Văn". Nhà giáo ngày nay cũng vậy “dạy người, dạy chữ, dạy nghề”. "Sản phẩm lao động của nhà giáo không chỉ là sản phẩm cụ thể mà là cả một tài sản vô giá về đạo lý, nhân cách và trí tuệ của học trò”.
Để tạo ra được những sản phẩm lao động vô giá như vậy nhà giáo không những phải trau dồi về kiến thức, nhân phẩm mà cần phải biết làm như thế nào để truyền đạt những kho tàng kiến thức quý báu ấy đến người học. Hay nói một cách chính xác đó là những kỹ năng sư phạm. Đối với những sinh viên sư phạm như chúng tôi, những nhà giáo tương lai thì đó là những điều vô cùng cần thiết và may mắn thay tại Khoa Tiểu học – Mầm non chúng tôi không những được cung cấp kiến thức lý thuyết về chuyên ngành của mình mà còn được nâng cao kỹ năng không chỉ trên lớp qua các giờ thực hành mà còn thông qua các cuộc thi. Hội thi Nghiệp vụ sư phạm cấp khoa đã giúp tôi và các bạn của mình có thêm rất nhiều trải nghiệm quý giá cùng biết bao kinh nghiệm bổ ích làm hành trang cho bản thân mình sau này.
Ngày 21/11/2020, Khoa Tiểu học - Mầm non tổ chức Hội thi Nghiệp vụ sư phạm cấp khoa cho sinh viên. Hội thi thu hút hơn 100 bạn sinh viên các khối lớp tham gia. Hội thi bao gồm các nội dung dự thi sau: phần thi kể chuyện, phần thi viết bảng và phần thi giảng (gồm các môn thi: Tiếng Việt, Toán, Tự nhiên – Xã hội và Mầm non).

 Nội dung thi giảng Mầm non được diễn ra tại phòng thực hành giảng của khoa.


Hình ảnh các thí sinh tham gia nội dung thi viết bảng

Phần thi kể chuyện rất hấp dẫn với những mô hình sinh động đã được các thí sinh chuẩn bị rất kỹ càng.

Trước khi Hội thi Nghiệp vụ sư phạm cấp khoa được tổ chức, các cố vấn học tập đã tổ chức cho các lớp thi NVSP cấp lớp sau đó chọn, cử đại diện tham gia thi NVSP cấp khoa. Bởi vậy mà các bạn sinh viên khi tham gia cuộc thi đã chuẩn bị rất kỹ càng, không chỉ trau truốt hơn về nội dung giáo án mà cả về phương tiện dạy học cũng rất sinh động, tạo được hiệu quả tốt cho bài dạy.
Ngày 29/12/2020 khoa đã tổ chức tổng kết Hội thi Nghiệp vụ sư phạm để đánh giá những ưu điểm hạn chế của hội thi năm nay. Đặc biệt là trao giải cho những sinh viên có thành tích tốt, bài dự thi hay và đặc sắc.

Trưởng Khoa TH-MN TS. Điêu Thị Tú Uyên đánh giá kết quả hội thi
TS. Điêu Thị Tú Uyên trao giải cho các thí sinh đạt giải Nhất nội dung thi giảng

Các thí sinh đạt giải phần thi viết bảng

Hội thi kết thúc để lại trong chúng tôi – những sinh viên may mắn được tham gia cuộc thi, được hòa mình vào những giờ giảng, những giờ kể chuyện hay hòa mình vào từng dòng chữ nắn nót viết trên bảng đen những xúc cảm thật đặc biệt. Thông qua hoạt động này, sẽ có những thí sinh đạt giải cao, sẽ có những thí sinh chưa đạt giải nhưng có một thứ mà chúng tôi đều nhận được đó là có thêm những hiểu biết, kỹ năng nghiệp vụ sư phạm, được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệp với bạn học, giảng viên và góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt - học tốt trong khoa.
Mỗi chúng ta hãy một lần nắm bắt lấy cơ hội để phát triển bản thân, đừng sợ thất bại và hãy nhớ rằng “Chỉ tri thức được áp dụng mới giữ lại được trong tâm trí”.